Có phải trả tiền lương 05 ngày nghỉ tết cho nhân viên tự ý nghỉ việc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Công ty em sau thời gian nghỉ tết có 5 đến 10 nhân viên đã tự ý nghỉ việc. Như vậy công ty em có phải chi trả cho họ tiền 5 ngày nghỉ tết âm lịch không ạ? Mong Ban biên tập tư vấn giúp em.

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 115 Bộ luật lao động 2012 thì:

      1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

      ...

      b) Tết Âm lịch 05 ngày;

      Như vậy, 05 ngày nghỉ tết này công ty phải trả tiền lương cho người lao động.

      Tuy nhiên, theo thông tin Anh/Chị cung cấp thì những người lao động này đã tự ý nghỉ việc. Trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì theo quy định tại Điều 43 Bộ luật lao động 2012:

      1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Do đó, công ty phải trả lương 05 ngày nghỉ tết cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Việc người lao động có phải bồi thường cho công ty do tự ý nghỉ việc trái luật hay không sẽ do công ty tự quyết định Anh/Chị nhé.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn