Có phải xin cấp giấy phép lao động mới khi đi tỉnh khác làm việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Công ty có thuê 2 người lao động nước ngoài đang làm việc và công ty đã làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho 2 lao động nước ngoài trên theo đúng quy định tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nay công ty chuyển hai người này ra Hà Nội làm việc thì Sở LĐTB & XH Thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty làm thủ tục cấp mới giấy phép lao động đối với hai người này như vậy có đúng không?

    • Tại Khoản 2 Điều 18 Thông tư 40/2016/TT-BLĐTBXH có quy định:

      "Điều 18. Hiệu lực thi hành

      2. Người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động và đang còn hiệu lực được cử, điều động hoặc biệt phái đến làm việc tại tỉnh, thành phố khác với tỉnh, thành phố nơi người lao động nước ngoài đang làm việc để làm cùng vị trí công việc với thời hạn từ 10 ngày liên tục trở lên thì không phải cấp giấy phép lao động mới nhưng người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài đến làm việc bao gồm tên doanh nghiệp, tổ chức; địa điểm làm việc; vị trí công việc; chức danh công việc; thời gian làm việc của người lao động nước ngoài và kèm theo bản sao chứng thực giấy phép lao động đã được cấp."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động còn hiệu lực mà được điều chuyển sang tỉnh khác làm việc từ 10 ngày liên tục trở lên thì không phải cấp giấy phép lao động mới.

      Do đó: Đối với trường hợp công ty có thuê 2 người lao động nước ngoài đang làm việc và công ty đã làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho 2 lao động nước ngoài trên theo đúng quy định tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nay công ty chuyển hai người này ra Hà Nội làm việc cùng công việc thì không phải làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động mới, mà công ty chỉ phải thực hiện thông báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật.

      Việc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội yêu cầu công ty làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động mới đối với hai người lao động này là không phù hợp với quy định của pháp luật. Công ty có thể gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Còn nếu trường hợp công ty chuyển hai người lao động nước ngoài đó làm việc với thời hạn từ 10 ngày liên tục trở lên nhưng không cùng công việc trước đây thì công ty phải làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động mới theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn