Cơ quan nào có thẩm quyền đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/06/2022

Cơ quan nào có thẩm quyền đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc? Trình tự, thủ tục đề nghị việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc? Chào Ban biên tập, tôi hiện tại đang là giám đốc của Công ty Giải trí O. Cuối năm 2022 Công ty tôi có dự án show thực cảnh và cần có sự góp mặt của diễn viên múa 9 tuổi. Tôi muốn biết là tôi muốn xin được sử dụng diễn viên múa 9 tuổi vào show của  tôi thì phải xin cơ quan nào ạ và trình tự, thủ tục là như nào? Tôi rất mong được luật sư giải đáp.

    • Cơ quan nào có thẩm quyền đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc?
      (ảnh minh họa)
    • Cơ quan nào có thẩm quyền đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc?

      Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 09/2020/TT-BLDTBXH có quy định về thẩm quyền đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc như sau:

      Khi tuyển dụng, sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải có sự đồng ý của cơ quan sau:

      1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính hoặc nơi có địa chỉ được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định thành lập cơ quan, tổ chức hoặc hợp đồng hợp tác của tổ hợp tác, trong trường hợp người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã.

      2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của hộ gia đình, cá nhân, trong trường hợp người sử dụng lao động là hộ gia đình hoặc cá nhân.

      Như vậy, trong trường hợp của bạn thì bạn hãy liên hệ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để xin sử dụng diễn viên múa 9 tuổi vào show thực cảnh của bạn.

      Trình tự, thủ tục đề nghị việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc?

      Tại Điều 7 Thông tư 09/2020/TT-BLDTBXH trình tự, thủ tục đề nghị việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc được quy định:

      1. Khi có nhu cầu sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, người sử dụng lao động gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đối với từng người chưa đủ 13 tuổi làm việc quy định tại Điều 6 của Thông tư này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quy định tại Điều 5 của Thông tư này.

      2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ đề nghị việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc khi có đủ các thành phần hồ sơ quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

      3. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tiến hành xác minh thông tin (nếu cần), thẩm định hồ sơ và trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động việc đồng ý sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc theo Mẫu số 04 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

      Trường hợp không đồng ý việc sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do, gửi người sử dụng lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn