Có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh khi anh trai bị khuyết tật và mẹ ruột nhận lương hưu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/03/2020

Anh chị cho em hỏi, em muốn đăng ký giảm trừ cho anh trai bị khuyết tật, và mẹ đẻ có lương hưu. Vậy có được đăng ký giảm trừ gia cảnh không ạ? Mong nhận được sự phản hồi của chuyên viên về vấn đề trên. Xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì các khoản giảm trừ được quy định như sau:

      d) Người phụ thuộc bao gồm:

      d.3) Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của người nộp thuế đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, Điều này.

      d.4) Các cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng và đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, Điều này bao gồm:

      d.4.1) Anh ruột, chị ruột, em ruột của người nộp thuế.

      đ) Cá nhân được tính là người phụ thuộc theo hướng dẫn tại các tiết d.2, d.3, d.4, điểm d, khoản 1, Điều này phải đáp ứng các điều kiện sau:

      đ.1) Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

      đ.1.1) Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

      đ.1.2) Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      đ.2) Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      e) Người khuyết tật, không có khả năng lao động theo hướng dẫn tại tiết đ.1.1, điểm đ, khoản 1, Điều này là những người thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật về người khuyết tật, người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,...).

      Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, thì bạn có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người anh của bạn nếu bị khuyết tật không có khả năng lao động. Ngoài ra trong trường hợp này bạn có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người mẹ nếu thu nhập lương hưu thấp hơn 1.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn