Có thể thỏa thuận thanh toán lương những ngày chưa nghỉ phép được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/05/2022

Có thể thỏa thuận thanh toán lương những ngày chưa nghỉ phép được không? Thời gian nghỉ phép năm của người lao động được quy định như thế nào? Thỏa ước lao động tập thể của công ty tôi có nội dung quy định người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hết. Tuy nhiên, từ 01/01/2021 trở đi thì người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưc hiện quy định trên. Vậy, việc công ty tôi lập thỏa ước lao động tập thể như vậy có trái quy định của pháp luật hay không? Xin cảm ơn!

    • Có thể thỏa thuận thanh toán lương những ngày chưa nghỉ phép được không?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

      3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      Và căn cứ Khoản 1 Điều 4 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chính sách của Nhà nước về lao động như sau:

      1. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.

      Theo đó, trường hợp doanh nghiệp muốn tạo điều kiện quyền lợi tốt hơn cho người lao động thì có thể thỏa thuận thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hàng năm của người lao động ngoài các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động nêu trên. Do vậy, việc công ty bạn lập thoả ước lao động tập thể quy định thanh toán những ngày chưa nghỉ phép năm thì không vi phạm pháp luật.

      Thời gian nghỉ phép năm của người lao động được quy định như thế nào?

      Căn cứ Điều 113 Bộ luật trên quy định về thời gian nghỉ phép năm của người lao động như sau:

      1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

      3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

      5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

      6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

      7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn