Có trừ thời gian đi trễ vào thời gian nghỉ phép năm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/10/2016

Hàng ngày tôi có việc phải đi làm trễ 15 phút, vậy tôi có thể xin công ty trừ vào số ngày phép hàng năm của tôi được không? Ví dụ: Cứ một tháng có khoảng 15 ngày đi trễ x 15 phút là khoảng 4 giờ đồng hồ, tức trừ nửa ngày phép. Như vậy có đúng quy định không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Về giờ giấc làm việc, mỗi người sử dụng lao động có quy định riêng phù hợp với tính chất công việc, đặc thù công việc của mình. Trách nhiệm của người lao động là phải tuân thủ đúng những quy định đó. Quy định này thông thường sẽ được ghi nhận trong nội quy lao động.

      Căn cứ vào Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghỉ hàng năm, theo đó người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước đối với người lao động, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần.

      Như vậy, thời gian nghỉ hàng năm do giám đốc công ty bạn quyết định dựa trên ý kiến của nhân viên, hàng ngày nếu bạn muốn trừ thời gian đi muộn vào thời gian nghỉ phép hàng năm thì bạn có thể thỏa thuận với giám đốc công ty. Nếu giám đốc công ty đồng ý thì bạn được trừ thời gian đi muộn vào thời gian nghỉ phép hàng năm, Nếu giám đốc không đồng ý thì không được trừ. Quy định pháp luật là hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động, còn chi tiết sẽ do các doanh nghiệp dựa vào điều kiện của mình mà quyết định chiến lược phát triển của mình miễn sao những quy định này không được trái pháp luật. Do vậy, việc bạn được thỏa thuận với công ty là đúng pháp luật nhưng quyết định của công ty dù có đồng ý với bạn hay không thì cũng là quyết định không trái với pháp luật.

      Việc bạn đi muộn hàng ngày có thể sẽ bị phạt theo quy định trong nội quy của công ty. Bên cạnh đó nếu việc đi làm muộn của bạn diễn ra thường xuyên và việc đi làm muộn này gây ảnh hưởng đến công việc chung của công ty thì tùy mức độ mà công ty có thể xử lý kỷ luật hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn. Cách tốt nhất là bạn nên trình bày hoàn cảnh của mình và thỏa thuận với công ty về nguyện vọng của bạn. Trên thực tế, việc công ty giải quyết cho bạn được nghỉ bù trừ như vậy có thể sẽ dẫn đến “tiền lệ” và những nhân viên khác cũng có mong muốn như vậy. Để tránh trường hợp đó xảy ra, công ty không chấp nhận thỏa thuận với bạn thì cũng không trái quy định của pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc trừ thời gian đi trễ vào thời gian nghỉ phép năm. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn