Công đoàn sẽ đại diện đoàn viên tham gia tố tụng trong vụ án lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/01/2021

Tôi có thể yêu cầu công đoàn nơi tôi tham gia đại diện tôi tham gia tố tụng trong vụ án lao động được không ạ? Nghe nói đây là quyền của đoàn viên công đoàn.

    • Theo Khoản 1 Điều 18 Luật Công đoàn 2012' onclick="vbclick('22B6A', '333483');" target='_blank'>Điều 18 Luật Công đoàn 2012 có quy định một trong các quyền của đoàn viên công đoàn là yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm.

      Bên cạnh đó Điểm đ Khoản 1 Điều 2 Điều lệ công đoàn Việt Nam ban hành theo Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020' onclick="vbclick('6A230', '333483');" target='_blank'>Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020 cũng có quy định rõ hơn về quyền của đoàn viên như sau:

      Được công đoàn hướng dẫn, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí về pháp luật lao động, công đoàn; được công đoàn đại diện tham gia tố tụng trong các vụ án lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, từ các căn cứ nêu trên thì đoàn viên công đoàn hoàn toàn có quyền yêu cầu công đoàn tham gia tố tụng trong các vụ án lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn