Công nhân khai thác mỏ có được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/06/2022

Công nhân khai thác mỏ có được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật không? Mức bồi dưỡng bằng hiện vật được quy định như thế nào? Tôi làm công nhân khai thác than dưới hầm mỏ, xin hỏi tôi có thuộc đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật không ạ? Xin được giải đáp.

    • Công nhân khai thác mỏ có được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 2 Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH' onclick="vbclick('338C1', '366568');" target='_blank'>Điều 2 Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH quy định người lao động được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật khi có đủ các điều kiện sau:

      1. Người lao động được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật khi có đủ các điều kiện sau:

      a) Làm các nghề, công việc thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành;

      b) Đang làm việc trong môi trường lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, độc hại không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép theo quy định của Bộ Y tế hoặc trực tiếp tiếp xúc với các nguồn gây bệnh truyền nhiễm.

      Việc xác định các yếu tố quy định tại điểm b Khoản 1 Điều này phải được thực hiện bởi đơn vị đủ điều kiện đo, kiểm tra môi trường lao động theo quy định của Bộ Y tế (sau đây gọi tắt là đơn vị đo, kiểm tra môi trường lao động).

      Công việc khai thác mỏ hầm lò thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ban hành kèm theo Thông tư 11/2020/TT-BLĐTBXH.

      Như vậy, theo các quy định như trên, bạn thuộc đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật.

      Mức bồi dưỡng bằng hiện vật được quy định như thế nào?

      Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH' onclick="vbclick('338C1', '366568');" target='_blank'>Điều 2 Thông tư 25/2013/TT-BLĐTBXH mức bồi dưỡng bằng hiện vật được quy định như sau:

      a) Bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền tương ứng theo các mức sau:

      - Mức 1: 10.000 đồng;

      - Mức 2: 15.000 đồng;

      - Mức 3: 20.000 đồng;

      - Mức 4: 25.000 đồng.

      b) Việc xác định mức bồi dưỡng bằng hiện vật cụ thể theo điều kiện lao động và chỉ tiêu môi trường lao động được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn