Công ty bắt ký HĐLĐ làm trả nợ có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/05/2021

Dạ, trước đây em có nợ công ty 13 triệu do làm mất đồ. Vì không có tiền đền nên giám đốc kêu em làm xong HĐ cũ rồi giờ ký hợp đồng mới làm để trả nợ. Như vậy có đúng không?

    • Theo Điều 17 Bộ luật lao động 2019 quy định về hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động như sau:

      - Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

      - Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

      - Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả nợ cho người sử dụng lao động.

      Căn cứ quy định trên thì công ty không thể buộc NLĐ thực hiện HĐLĐ để trả nợ. Do đó, anh có quyền khởi kiện công ty để đòi lại quyền lợi cho mình nhưng trước khi tiến hành khởi kiện ra Tòa án thì anh phải tiến hành hòa giải cơ sở tại công ty.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn