Công ty bắt nghỉ và không trả lương những ngày thử việc có sai luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2019

Cho em hỏi là trong thời gian thử việc nhưng có vấn đề cá nhân phải giải quyết nên xin nghỉ trước 1 tháng để công ty có thời gian tuyển người mới. Nhưng công ty không cho em làm hết tháng và bắt nghỉ liền và không trả lương những ngày làm vừa qua thì có sai luật không? Em cảm ơn!

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Thời gian thử việc có thể kéo dài từ 6 đến tối đa là 60 ngày căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc.

      Tại Khoản 2 Điều 29 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

      "Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

      2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dân trên đây thì việc thử việc sẽ được thực hiện theo thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trong quá trình thử việc, các bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc mà không cần báo trước bên kia.

      Do đó: Trường hợp trong thời gian thử việc nhưng bạn có vấn đề cá nhân phải giải quyết nên xin nghỉ trước 1 tháng để công ty có thời gian tuyển người mới. Nhưng công ty không cho bạn làm hết tháng và bắt nghỉ liền là phù hợp với quy định của pháp luật nêu trên.

      Mặt khác, theo quy định tại Điều 28 Bộ luật lao động 2012 thì tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

      Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền lương thử việc của người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng thử việc và theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Trường hợp bạn đang thử việc tại công ty, nhưng có vấn đề cá nhân phải giải quyết nên xin nghỉ trước 1 tháng, nhưng công ty không cho em làm hết tháng và bắt nghỉ liền thì công ty có nghĩa vụ phải chi trả tiền lương của những ngày mà bạn đã làm việc. Tiền lương làm căn cứ chi trả theo thỏa thuận trong hợp đồng và theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì công ty bắt bạn nghỉ liền nhưng không trả lương những ngày làm việc vừa qua của bạn tại công ty là trái với quy định của pháp luật.

      Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc của công ty để được giải quyết. Trường hợp không được công ty giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn