Công ty có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/12/2021

Công ty có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên? Khoản thưởng tết cho nhân viên có phải là lương thứ 13?

    • Công ty có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên?

      Căn cứ Điều 104 Bộ luật lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

      Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Như vậy, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Cho nên đây không phải là một quy định bắt buộc công ty phải thực hiện.

      Khoản thưởng tết cho nhân viên có phải là lương thứ 13?

      Như đã đề cập ở trên thì đối với thưởng tết người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Mọi người vẫn hay quen gọi là lương thứ 13, mặc dù pháp luật không quy định về khái niệm thưởng tết hay lương thứ 13. Tuy nhiên, qua thực tế số tiền thưởng của các công ty, đơn vị thưởng cho người lao động thì có thể hiểu là việc thưởng tết là lương thứ 13.

      Như vậy, vì luật không quy định khái niệm cụ thể, nên “lương tháng 13” hay “thưởng tết” cũng chỉ là tên gọi do mọi người tự đặt, bản chất nó đều là khoản “Thưởng” theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn