Công ty có được chấm dứt hợp đồng lao động với những người lao động tham gia đình công không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/09/2022

Công ty có được chấm dứt hợp đồng lao động với những người lao động tham gia đình công không? Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với những người lao động tham gia đình công bị phạt bao nhiêu tiền?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề cần được giải đáp. Tôi là công nhân đóng gói của Công ty sản xuất bánh, kẹo D. Vì bất đồng về thời gian làm việc và lương bổng nên công nhân chúng tôi đã đình công. Công ty bảo sẽ chấm dứt hợp đồng với tất cả công nhân tham gia đình công thì cho tôi hỏi công ty có quyền được làm như vậy không? Nếu công ty không được phép chấm dứt hợp đồng với những công nhân tham gia đình công thì công ty bị xử phạt như thế nào?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, tôi cảm ơn.

    • Công ty có được chấm dứt hợp đồng lao động với những người lao động tham gia đình công không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Công ty có được chấm dứt hợp đồng lao động với những người lao động tham gia đình công không?

      Căn cứ Điều 208 Bộ luật Lao động 2019 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trước, trong và sau khi đình công như sau:

      1. Cản trở việc thực hiện quyền đình công hoặc kích động, lôi kéo, ép buộc người lao động đình công; cản trở người lao động không tham gia đình công đi làm việc.

      2. Dùng bạo lực; hủy hoại máy, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động.

      3. Xâm phạm trật tự, an toàn công cộng.

      4. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động, người lãnh đạo đình công hoặc điều động người lao động, người lãnh đạo đình công sang làm công việc khác, đi làm việc ở nơi khác vì lý do chuẩn bị đình công hoặc tham gia đình công.

      5. Trù dập, trả thù người lao động tham gia đình công, người lãnh đạo đình công.

      6. Lợi dụng đình công để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

      Theo Điều 204 Bộ luật Lao động 2019 quy định trường hợp đình công bất hợp pháp như sau:

      1. Không thuộc trường hợp được đình công quy định tại Điều 199 của Bộ luật này.

      2. Không do tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công.

      3. Vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành đình công theo quy định của Bộ luật này.

      4. Khi tranh chấp lao động tập thể đang được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ luật này.

      5. Tiến hành đình công trong trường hợp không được đình công quy định tại Điều 209 của Bộ luật này.

      6. Khi đã có quyết định hoãn hoặc ngừng đình công của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 210 của Bộ luật này.

      Như vậy, theo quy định trên công ty muốn chấm dứt hợp đồng với người lao động tham gia đình công thì còn phụ thuộc vào tính hợp pháp của sự đình công đấy.

      Nếu như những công nhân trong công ty bạn đang đình công hợp pháp thì công ty không có quyền chấm dứt hợp đồng với bất kỳ công nhân nào cả. Còn sự đình công của những công nhân đang là bất hợp pháp thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động.

      2. Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với những người lao động tham gia đình công bị phạt bao nhiêu tiền?

      Tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 34 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về giải quyết tranh chấp lao động như sau:

      3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      a) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động, người lãnh đạo đình công hoặc điều động người lao động, người lãnh đạo đình công sang làm việc khác, đi làm việc ở nơi khác vì lý do chuẩn bị đình công hoặc tham gia đình công;

      b) Trù dập hoặc trả thù đối với người lao động tham gia đình công hoặc người lãnh đạo đình công;

      c) Đóng cửa tạm thời nơi làm việc trong trường hợp theo quy định tạiĐiều 206 của Bộ luật Lao động;

      d) Gây khó khăn, cản trở hoặc can thiệp vào quá trình tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở lấy ý kiến về đình công.

      4. Biện pháp khắc phục hậu quả

      a) Buộc người sử dụng lao động nhận lại người lao động, người lãnh đạo đình công khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, người lãnh đạo đình công hoặc hủy quyết định xử lý kỷ luật lao động, điều động người lao động, người lãnh đạo đình công sang làm việc khác, đi làm việc ở nơi khác vì lý do chuẩn bị đình công hoặc tham gia đình công và trả đủ tiền lương cho người lao động trong thời gian chấm dứt hợp đồng lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều này;

      b) Buộc người sử dụng lao động trả lương cho người lao động trong những ngày đóng cửa tạm thời nơi làm việc đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều này.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định mức phạt tiền:

      1. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 7; khoản 3, 4, 6 Điều 13; khoản 2 Điều 25; khoản 1 Điều 26; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 27; khoản 8 Điều 39; khoản 5 Điều 41; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Điều 42; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 43; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 45; khoản 3 Điều 46 Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Do đó, theo như những phân tích ở trên nếu như sự đình công là hợp pháp nhưng công ty lại chấm dứt hợp đồng với những công nhân tham gia đình công thì công ty sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

      Ngoài ra, buộc công ty của bạn phải nhận lại những công nhân đã tham gia đình công hợp pháp và trả đủ tiền lương cho họ trong thời gian chấm dứt hợp đồng lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn