Công ty có được giữ lương của người lao động nghỉ việc không báo trước không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2020

Dear anh/chị, tôi có vấn đề về tiền lương cần hỗ trợ như sau: Tôi làm việc tại công ty từ 15/02/2018 (hợp đồng kí cho 3 năm), vào 20/12/2019 thì bên công ty thay đổi cơ cấu nhân viên và chuyển đổi bộ phận nhân viên. Công ty phân tôi sang bộ phận khác không đúng với thỏa thuận nên tôi không chấp nhận và có ghi đơn xin nghỉ việc vào ngày 21/12/2019 và gửi cho bộ phận nhân sự công ty, thì bên nhân sự kêu tôi bắt đầu nghỉ việc vào ngày 22/12/2019 luôn và chờ giấy quyết định của công ty là được. Tôi có biết là khi nghỉ việc phải báo trước 30 ngày mới được trả lương nhưng hiện tại bên công ty tôi kêu nghỉ luôn như vậy có được không ạ? Việc tôi xin nghỉ như vậy có trái pháp luật không? Và nếu nghỉ như vậy thì tôi có được nhận lương không?

    • Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '318147');" target='_blank'>Điều 37 Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

      "1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

      a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;”

      => Vì vậy, việc công ty phân công bạn sang bộ phận khác với thỏa thuận từ đầu trong hợp đồng nên bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty

      Bên cạnh đó, hợp đồng bạn và công ty kí kết là hợp đồng có xác định thời hạn là 3 năm, tại Điểm b Khoản 2 Điều 37 Bộ luật lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '318147');" target='_blank'>Điều 37 Bộ luật lao động 2012 có quy định :

      “ 2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

      b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;"

      Vì vậy, theo quy định thì việc nghỉ việc phải báo trước một thời gian nhất định tương ứng với thời gian của hợp đồng lao động của người lao động với người sử dụng lao động. Nhưng trong trường hợp của bạn, công ty đồng ý cho bạn từ ngày 21/12 nên việc bạn nghỉ việc trên là đúng quy định mà không nhất thiết phải báo trước bởi 2 bên đã thỏa thuận về việc nghỉ việc đó (Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động 2012). Cho nên bạn vẫn được công ty trả lương, nhận thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện việc chốt sổ bhxh theo quy định.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn