Công ty có được khấu trừ lương của người lao động do làm hư hỏng máy móc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/08/2019

Xin chào, tôi là công nhân tại một nhà máy ở Dĩ an, Bình Dương, vừa rồi tôi có làm sơ ý làm hư một cái máy của công ty, mức thiệt hại khoảng 30 triệu, công ty yêu cầu bồi thường nhưng tôi chưa có tiền nên hẹn khi nào có sẽ trả, tuy nhiên đến cuối tháng này khi lãnh lương công ty đã khấu trừ lương của tôi để bồi thường thiệt hại cho công ty. Cho tôi hỏi công làm như vậy có đúng hay không? Nhờ tư vấn.

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 130 Bộ luật lao động 2012 quy định:

      - Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      - Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

      Theo Điều 101 Bộ luật lao động 2012 quy định;

      - Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

      - Mặt khác theo phụ lục Nghị định 157/2018/NĐ-CP thì Dĩ An, Bình Dương thuộc vùng I và mức lương tối thiểu của vùng I là 4.180.000 đồng/tháng.

      => Kết luận: Theo thông tin bạn đưa ra là bạn sơ ý làm hư máy móc, và mức thiệt hài là 30 triệu. Như vậy, thiệt hại bạn gây ra do sơ suất là nhỏ hơn 10 lần mức lương tối thiểu vùng nên bạn sẽ phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng tối đa là 30%. Do đó việc công ty khấu trừ lương của bạn là có căn cứ, tuy nhiên thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên không thể xác định mức trừ là công ty đúng hay sai trong trường hợp này.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn