Công ty có được quyền giữ sổ BHXH?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Tôi là người lao động tại công ty X. Trong quá trình làm việc, phát sinh mâu thuẫn. Tôi đã viết đơn xin nghỉ việc và nghỉ việc đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên công ty lại không trả lại sổ BHXH cho tôi mặc dù tôi đã nhiều lần yêu cầu. Xin hỏi, công ty X làm như vậy có trái với quy định của pháp luật hay không?

    • Căn cứ Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

      - Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

      Đồng thời căn cứ Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

      - Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Như vậy, việc công ty X giữ lại sổ BHXH của bạn khi đã chấm dứt HĐLĐ là trái với quy định của pháp luật về trách nhiệm của người sử dụng lao động. Bạn có thể khiếu nại lên Phòng Lao động thương binh và xã hội tại địa phương mà công ty có trụ sở để được hỗ trợ giải quyết.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn