Công ty có được sa thải người lao động nghỉ ốm không báo trước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Phòng em có người về quê xong nghỉ ốm 1 tuần rồi, phía nhân sự lại hỏi thăm để công ty xử lý kỷ luật về lỗi nghỉ quá 5 ngày trong tháng. Cho hỏi: Công ty có được sa thải người lao động nghỉ ốm không báo trước? Cảm ơn!!!

    • Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

      Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Khoản này được hướng dẫn bởi Điều 31 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, Nghị định 148/2018/NĐ-CP:

      1. Người sử dụng lao động áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải trong trường hợp người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng quy định tại Khoản 3 Điều 126 của Bộ luật lao động như sau:

      a) 05 ngày làm việc cộng dồn trong khoảng thời gian tối đa 01 tháng (30 ngày), kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc;

      b) 20 ngày làm việc cộng dồn trong khoảng thời gian tối đa 01 năm (365 ngày), kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc.

      2. Người lao động nghỉ việc có lý do chính đáng trong các trường hợp sau:

      a) Do thiên tai, hỏa hoạn;

      b) Bản thân, bố đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, bố vợ, mẹ vợ, bố chồng, mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;

      c) Các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Như vậy, trong trường hợp người bạn của bạn nghỉ việc nhưng có giấy khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận nghỉ ốm đau hưởng BHXH thì việc nghỉ này được coi là có lý do chính đáng theo quy định nêu trên, do vậy công ty bạn không có căn cứ để sa thải người lao động. Ngoài ra, khi người lao động đi làm lại và nộp giấy nghỉ ốm đau hưởng BHXH thì công ty còn có trách nhiệm làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau cho người lao động này theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn