Công ty có được trừ lương nhân viên đi làm trễ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/04/2019

Tôi có ký HĐLĐ không xác định thời hạn với mức lương 7.000.000 đồng/tháng. Tháng 1/2019, công ty có ban hành quyết định về việc chấm công.

Trong tháng 3/2019 do bận việc nên tôi có đi trễ 1h và Phòng HC-NS đã xử lý hình thức kỷ luật khiển trách bằng miệng và trừ lương (nói là trừ ngày công) với số tiền 50.000 đồng. Mặc dù số tiền bị trừ không lớn nhưng tôi thắc mắc là mình đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách miệng (theo nội quy lao động) mà lại còn bị trừ tiền, điều này có đúng với pháp luật lao động hay không?

    • Điều 125 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Hình thức xử lý kỷ luật lao động

      1. Khiển trách.

      2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.

      3. Sa thải.

      Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động tại Điều 128 Bộ luật Lao động 2012:

      1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.

      2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

      3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động.

      Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Lao động 2012 có quy định:

      Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật Lao động 2012.

      Như vậy, trước hết cần xem xét lại trong nội quy lao động có quy định về vấn đề xử lý kỷ luật nhân viên đi làm muộn không? Trường hợp trong nội quy lao động có quy định về vấn đề này thì công ty được kỷ luật khiển trách bằng miệng, tuy nhiên việc trừ lương đồng thời kỷ luật khiển trách là không phù hợp, vì theo như quy định trích dẫn nêu trên thì công ty chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại; công ty không được phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn