Công ty có được tự ý trừ ngày nghỉ phép năm của NLĐ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/11/2021

Do em tiếp xúc với F1 tại nơi làm việc và sau đó địa phương yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Em còn 6 ngày phép năm nên công ty đã tự ý trừ em 6 ngày phép năm đó. Anh/chị cho em hỏi là công ty tự ý trừ phép năm của em như vậy là đúng hay sai và được quy định ở văn bản pháp luật nào ạ? Em xin cảm ơn anh/chị.

    • Khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy đinh:

      + Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

      Đồng thời, tại Điểm a Khoản 2 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì ngày nghỉ phép hằng năm sẽ được người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động.

      Như vậy, bạn cần xem lại quy định của công ty về ngày nghỉ, lịch nghỉ hằng năm, có căn cứ, quy định nào cho phép công ty có thể tự quyết định trừ ngày nghỉ hằng năm của người lao động không. Nếu không có quy định, cũng như không có sự thỏa thuận khác thì công ty tự ý trừ ngày nghỉ phép năm của bạn là không đúng quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn