Công ty có phải chi trả khi NLĐ từ chối khám tại cơ sở KCB ban đầu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2019

Nhân viên công ty tôi bị tai nạn lao động và từ chối khám chữa bệnh tại nơi đăng ký KCB ban đầu theo BHYT. Nhân viên này đòi thực hiện khám tại bệnh viện quốc tế và chi phí điều trị cao hơn rất nhiều. Xin hỏi, công ty tôi có phải chi trả chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện quốc tế cho NLĐ này không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Theo Điểm a Khoản 2 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả đối với người tham gia BHYT”.

      Do đó, việc xác định chi trả từ phía người sử dụng lao động căn cứ vào mức chi trả từ BHYT cho người lao động có tham gia BHYT.

      Trong các trường hợp được hưởng BHYT quy định tại Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, không có trường hợp “người lao động đã từ chối điều trị tại bệnh viện tỉnh (không có chỉ định chuyển viện của bệnh viện tuyến tỉnh), người lao động xuống thẳng bệnh viện quốc tế”.

      Vì vậy, không có sơ sở để người sử dụng lao động chi trả chi phí y tế cho người lao động tham gia BHYT trong trường hợp nêu trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn