Công ty có phải tăng lương trước dịp tết nguyên đán?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/11/2021

Dạ, em muốn hỏi, thông thường vào dịp tết thì công ty tăng lương hoặc thưởng cho người lao động. Như vậy, vừa rồi do dịch bệnh khó khăn nên vấn đề đặt ra là: Liệu công ty có phải tăng lương cho người lao động trước dịp tết nguyên đán 2022 không?

    • Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 thì chế độ nâng bậc, nâng lương là một trong những nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động.

      Căn cứ Khoản 6 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH đã hướng dẫn cụ thể về nội dung này như sau:

      Chế độ nâng bậc, nâng lương: theo thỏa thuận của hai bên về điều kiện, thời gian, mức lương sau khi nâng bậc, nâng lương hoặc thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể, quy định của người sử dụng lao động.

      Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động có thể thỏa thuận cụ thể về điều kiện, thời gian mà mức lương sau khi tăng hoặc ghi nhận về việc thực hiện việc tăng lương theo thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của công ty.

      Như vậy, pháp luật không quy định cụ thể về thời hạn nâng lương và mức tăng lương mà hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên, kể cả khó khăn do dịch bệnh. Vì thế bạn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động hoặc căn cứ vào lộ trình thang, bảng lương đã ký trong hợp đồng để đối chiếu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn