Công ty có quyền cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/03/2019

Tôi vừa ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty không lâu, vừa hôm qua tôi có nhận được thông tin công ty cho tôi nghỉ việc 20 ngày không hưởng lương, mà không có lý do cũng chẳng có văn bản, vậy cho tôi hỏi: công ty có quyền cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương không?

    • Tại Điều 98 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

      Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

      - Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

      - Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

      - Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

      Đồng thời, tiền lương làm căn cứ để trả trong thời gian ngừng việc được hướng dẫn bởi Khoản 1 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

      Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này.

      => Trường hợp của bạn công ty cho bạn nghỉ 20 ngày không hưởng lương mà không có lí do và cũng không có văn bản chính thức là hoàn toàn sai quy định của pháp luật.

      Việc công ty cho bạn nghỉ không có lý do chính đáng và không có văn bản chính thức là lỗi của công ty và công ty phải trả đủ tiền lương cho bạn những ngày nghỉ theo tiền lương đáng lẽ ra bạn được hưởng khi đi làm.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn