Công ty có quyền giữ cọc của người lao động để thực hiện hợp đồng lao động không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/10/2019

Xin chào Ban biên tập. Em có nội dung thắc mắc như sau: Em có xin việc partime tại một công ty. Tuy nhiên, khi phỏng vấn công ty này có thỏa thuận rằng khi vào làm việc thì người lao động phải đặt cọc cho công ty 5 triệu đồng. Thỏa thuận như vậy có phù hợp với quy định không?

 

 

    • Căn cứ Điều 20 Bộ Luật lao động 2012 quy định về những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:

      1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

      2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

      => Như vậy, người sử dụng lao động không có quyền yêu cầu người lao động phải đặt cọc tiền để thực hiện hợp đồng lao động.

      Với hành vi trên thì người sử dụng lao động có thể bị xử phạt hành chính theo quy định sau:

      tại khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

      “Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động

      2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      ...

      b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động;

      ...

      3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc trả lại bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ đã giữ của người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;

      b) Buộc trả lại số tiền hoặc tài sản đã giữ của người lao động cộng với khoản tiền lãi của số tiền đã giữ của người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.”

      => Như vậy, với hành vi yêu cầu người lao động đóng cọc sẽ bị phạt từ 20 triệu đến 25 triệu đồng. Ngoài ra, còn phải buộc trả lại số tiền hoặc tài sản đã giữ của người lao động cộng với khoản tiền lãi của số tiền đã giữ của người lao động.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn