Công ty có quyền phạt tiền nhân viên vi phạm kỷ luật lao động không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/12/2016

Công ty tôi tổ chức mỗi tháng 2 buổi đào tạo kỹ năng mềm và bắt buộc mọi nhân viên tham gia. Tuy nhiên, các buổi đào tạo này thường vào cuối tuần nên mọi người không đi. Công ty tôi ra quyết định phạt nếu ai không đi phạt 500.000đ/1 buổi và trừ thẳng vào lương. Có nhân viên đã bị trừ lương tới 2 triệu đồng. Cho tôi hỏi hành vi của công ty tôi có vi phạm pháp luật không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Việc nhân viên không tham gia các buổi đào tạo kỹ năng mềm là vi phạm kỷ luật lao động của công ty.

      Theo đó, công ty có quyền xử lý hành vi vi phạm kỷ luật lao động của nhân viên dưới các hình thức: khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức hoặc sa thải theo Điều 125 Bộ luật lao động 2012.

      Tuy nhiên, pháp luật không cho phép người sử dụng lao động dùng hình thức phạt tiền thay cho việc xử lý kỷ luật lao động, cụ thể tại Khoản 2 Điều 128 Bộ luật lao động 2012 về những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động: Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

      Như vậy, trong trường hợp này, hành vi phạt tiền và trừ thẳng vào lương của công ty bạn là trái pháp luật.

      Khoản 3 Điều 15 Nghị định 95/2013/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây: Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động

      Như vậy, với hành vi này, công ty bạn sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu nhân viên đư vấn đê này tới Sở lao động – thương binh và xã hội.

      Bạn và các nhân viên trong công ty nên trao đổi rõ vấn đề này với công ty nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của mình.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc công ty phạt tiền nhân viên vi phạm ký luật. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn