Công ty có quyền sa thải người lao động tự nghỉ dưỡng thai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Tôi đang có thai nhưng vì tôi yếu và công việc lại đi làm xa, đi lại khó khăn. Hiện tại người quản lý của tôi muốn tôi viết đơn nghỉ việc luôn và không muốn cho tôi nghỉ dưỡng thai. Nếu tôi không viết đơn nghỉ mà chỉ tự ý nghỉ dưỡng thai một thời gian thì công ty có quyền sa thải tôi không?

    • Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

      Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Theo Điều 123 Bộ luật Lao động 2012 thì:

      Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

      a) Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

      b) Đang bị tạm giữ, tạm giam;

      c) Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 Điều 126 của Bộ luật này;

      d) Lao động nữ có thai, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

      Trường hợp này người lao động tự ý nghỉ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng thì công ty có quyền sa thải. Tuy nhiên vì bạn đang mang thai nên thời gian này không được xử lý kỷ luật. Theo Điều 29 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì đến khi bạn sinh con và nuôi con đủ 12 tháng tuổi thì công ty có quyền xử lý kỷ luật bạn, khi đó, thời hiệu xử lý kỷ luật lao động tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày hết thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Ngoài ra, bạn cần nắm rõ chế độ nghỉ trước sinh đối với người lao động đang mang thai để không bị xử lý nhé!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn