Công ty có quyền thỏa thuận với NLĐ tiếp tục thực hiện công việc khi đến tuổi nghỉ hưu sớm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/09/2019

Cơ quan anh hiện có biên bản giám định ngày 25/9 kết quả mất 70% sức khỏe, công ty ra quyết định cho nghỉ việc hưởng chế độ từ 11/10. Nhưng do còn bận một số công việc nên công ty dự kiến cho nghỉ vào ngày 1/12 thì có được không và căn cứ theo điều khoản nào?

    • Điều 187 Bộ luật lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '306711');" target='_blank'>Điều 187 Bộ luật lao động 2012 quy định tuổi nghỉ hưu như sau:

      1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

      2. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định tại khoản 1 Điều này.

      Căn cứ tại Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014' onclick="vbclick('3F674', '306711');" target='_blank'>Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưu sớm do suy giảm khả năng lao động như sau:

      1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

      ....
      Theo thông tin bạn cung cấp: bạn có biên bản giám định kết quả mất 70% sức khỏe và nếu bạn đủ 54 tuổi, có đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội thì đủ điều kiện hưởng chế độ nghỉ hưu sớm do suy giảm khả năng lao động.

      Tuy nhiên, căn cứ Điều 166 Bộ luật lao động 2012 quy định về người lao động cao tuổi:

      1. Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

      Theo đó, Điều 167 Bộ luật Lao động 2012 và Điều 6 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về việc ký kết Hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi:

      "Khi người sử dụng lao động có nhu cầu và người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật thì hai bên có thể thỏa thuận kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới; khi người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc người lao động cao tuổi không có đủ sức khỏe thì hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động”.

      Như vậy, nếu công ty có nhu cầu tiếp tục sử dụng lao động và bạn có đủ sức khỏe theo yêu cầu thì hai bên có thể thỏa thuận kéo dài thời hạn hợp đồng lao động đến 1/12.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn