Công ty có quyền yêu cầu người lao động ký vào bản cam kết với điều khoản bất lợi trước khi chấm dứt hợp đồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2019

Ngày 15/07/2019 tôi có nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động đến ngày 31/08/2019. Tôi cũng đã nhận được em mail động ý của Phòng Nhân Sự Công ty (Email yêu cầu tôi thực hiện việc bàn giao công việc; trang thiết bị của công ty và ký cam kết tự nguyện). Tôi đã thực hiện đầy đủ các nội yêu cầu của công ty.

Nhưng phía công ty không thực hiện việc hoàn tất thủ tục thôi việc và thanh lý hợp đồng cho tôi. Khi tôi điện thoại liên hệ phía phòng nhân sự thì được biết công ty không chấp nhận bản cam kết tự nguyện do tôi viếc và yêu cầu tôi phải ký bản cam kết tự nguyện theo file mẫu của công ty gởi tôi. Nếu tôi không thực hiện việc ký cam kết thì công ty không thể thực hiện việc chấm dứt hợp đồng và việc chốt sổ bảo hiểm cho tôi được.

Trong bản cam kết tự nguyện công ty gởi tôi có nhiều nội dung không phù hợp nên tôi không thể ký bản cam kết. Những nội dung tôi nhận thấy không phù hợp trung bản cam kết:

+ Trường hợp, theo quyết định/ kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tôi có trách nhiệm/ nghĩa vụ trong việc bồi hoàn, bồi thường, gánh chịu các khoản tiền, chi phí hoặc nghĩa vụ khác đối với công ty, tôi tự nguyện dùng các tài sản thuộc sở hữu của mình và đảm bảo rằng sẽ hoàn tất các nghĩa vụ này mà không có bất kỳ sự thoái thác, trốn tránh hay cản trở.

+ Bản cam kết này không bị ảnh hưởng bởi việc chấm dứt và thanh lý Hợp đồng lao động giữa tôi và Công ty.

+ Cam kết này được Công ty chấp thuận và có hiệu lực độc lập như một thỏa thuận dân sự, nếu tôi vi phạm hoặc không thực hiện đúng, đầy đủ theo cam kết thì có thể bị khởi kiện theo quy định.

Tôi đã email trao đổi về nội dung bản cam kết tự nguyện của cá nhân tôi đối với công ty thì tại sao tôi phải thực hiện theo mẫu của công ty đưa ra thì tôi nhận được email phản hồi: đây là mẫu quy định quy trình của công ty đối với người lao động trước khi thôi việc. Tôi cũng đã email xin công ty cung cấp quyết định của công ty về việc ban hành quy trình quy định về việc bắt buộc người lao động phải ký cam kết theo mẫu quy định của công ty trước khi nghỉ việc nhưng tời thời điểm này tôi không nhận được mail phản hồi của công ty.

Nhờ tư vấn giúp tôi trong trường hợp này phải xử lý như thế nào ah.

    • Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

      a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

      b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

      c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

      d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

      đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

      e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

      g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

      2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

      a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

      b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

      c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      Như vậy, đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì nếu muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn phải báo trước với công ty ít nhất 45 ngày.

      Ngày 15/07/2019 bạn có nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động đến ngày 31/08/2019. Như vậy, thời gian báo trước 45 ngày của bạn là phù hợp với quy định.

      Về vấn đề bản cam kết: Hiện pháp luật lao động không có quy định cụ thể về việc người lao động phải ký vào bản cam kết thì công ty mới thực hiện việc chấm dứt hợp đồng và chốt sổ bảo hiểm xã hội.

      Do đó, nếu có bản cam kết này thì về bản chất nó là một thỏa thuận dân sự giữa bạn với công ty, cam kết này có giá trị khi nó phù hợp với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, việc ký kết hoàn toàn tự nguyện, thiện chí và trung thực. Điều này có nghĩa là nếu bản cam kết này có nhiều nội dung bất lợi cho bạn thì bạn có quyền không ký vào bản cam kết và trao đổi lại với công ty.

      Ở đây nếu công ty cố tình làm khó dễ bạn, không thực hiện chấm dứt hợp đồng và chốt sổ bảo hiểm xã hội là công ty vi phạm quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012.

      Do đó, bạn có quyền khiếu nại đến Giám đốc công ty hoặc Thanh tra Sở Lao động thương binh xã hội về hành vi trên.

      Trong đơn khiếu nại bạn cần nêu rõ sự việc trên và đính kèm các tài liệu sau:

      Hợp đồng lao động (bản sao)

      Bản cam kết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn