Công ty có thể không trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ nếu bố trí cho người lao động ngày nghỉ bù?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/04/2020

Chào luật sư, mình có vấn đề cần tư vấn như sau: Đối với người lao động làm thêm giờ vào ngày hành chính, ngày nghỉ hàng tuần và lễ tết. Trong trường hợp không thanh toán lương mà sẽ sắp xếp nghỉ bù cho người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động. Vậy việc sắp xếp nghỉ bù được quy định như thế nào? Cách quy đổi số giờ làm việc để tính ngày nghỉ bù ra sao. Mong luật sư giải đáp giúp mình.

    • Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 ' onclick="vbclick('22B6B', '321392');" target='_blank'>Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

      a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

      b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

      c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

      2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

      3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

      Tại Điểm c Khoản 6 Điều 106 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

      Thời gian nghỉ bù theo Điểm c Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật lao động được quy định như sau ( Điều 4 Nghị định 45/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('2DA05', '321392');" target='_blank'>Nghị định 45/2013/NĐ-CP):

      a) Sau mỗi đợt làm thêm tối đa 07 ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động nghỉ bù số thời gian đã không được nghỉ;

      ...

      Như vậy, theo Bộ luật Lao động thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương vào ngày nghỉ hàng tuần, lễ, tết. Trường hợp doanh nghiệp bố trí người lao động đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần, lễ, tết thì phải tính trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động. Doanh nghiệp không thể bố trí nghỉ bù vào một ngày khác và không trả lương. Do đó, công ty và người lao động có thể linh hoạt thỏa thuận trong việc chi trả lương.

      Ví dụ: Nếu đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần công ty phải trả lương 200%, nếu bố trí cho NLĐ 1 ngày nghỉ thì khi đó công ty chỉ cần trả lương 100%.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn