Công ty giữ lương người lao động và bắt đền bù vậy có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Kính gửi luật sư!   Tôi đang làm việc cho 1 Cty Cổ phần tại Hà Nội (kinh doanh hàng Điện Máy). Tôi vừa mới được đề bạt làm Trưởng nhóm Kho từ 01/12/2011 (tôi đang trong thời gian thử thách 3 tháng).Cuối tháng 12/2011 công ty có bị xảy ra mất mát hàng Điện tử do Giám sát kinh doanh tên S lấy mang đi đâu không rõ. Anh S phụ trách về hàng bày ngoài sàn để bán cho khách và có quyền bảo quản số hàng hóa này. Đồng thời anh S cũng lừa nhân viên C trong Kho của tôi để mang 07 chiếc tivi đi mà không có giấy tờ bàn giao. Nhân viên C thì đang trong thời gian 02 tháng thử việc. Như vậy là anh S đã mang hàng bày sàn đi đâu không ai biết, chỉ bảo là bán hợp đồng cho khách rồi bỏ trốn luôn, (cùng với cả số tivi mà nhân viên C giao cho hắn). Nhân viên C bị anh S lợi dụng là người mới nên lừa lấy đi và sự việc này có Camera của cty ghi lại, Sau đó Cty đình chỉ công việc của tôi và C trong vòng 2 tháng (từ 29/01 đến 29/03) với lý do để Công an và Cty điều tra sự việc. Cty cũng đã giữ lương tháng 12/2011, thưởng Tết, lương tháng 01/2012 của tôi và Cường. Cty cũng bắt tôi và C tự ngồi thỏa thuận với nhau để bồi thường cho Cty số tiền của 07 chiếc tivi bị mất (số tiền lên tới hơn 60 triệu đồng).   Tôi xin hỏi Luật sư:công ty tôi bắt tôi đền bù như vậy có đúng không? Tôi có phải trả cty không và nếu trả thì phải trả bao nhiêu là đúng ạ? Vì nhân viên C trực tiếp giao cho S mà không thông báo lại gì cho tôi biết. Giờ đã sắp hết thời hạn đình chỉ công việc mà sự việc vẫn chưa xong, chưa bắt được anh S, Nếu hết 02 tháng đình chỉ công việc, công ty vẫn không gọi đi làm, tôi viết đơn xin nghỉ để xin công việc khác làm thì có được không? Nếu công ty không cho nghỉ, gây khó dễ bằng cách giữ luôn bằng Đại học gốc của tôi cùng với sổ BHXH thì có đúng không ạ? Khi vào làm tôi ký hợp đồng không thời hạn với công ty. Rất mong được luật sư hồi âm sớm ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!   Nguyễn Xuân Ngọc (Hà Nội)

    • Trong sự việc này, dễ thấy nhất là nhân viên S đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty và có liên quan đến các vị trí công tác là C - nhân viên kho và bạn - trưởng nhóm kho (ko phải thủ kho). Hiện công ty đã tố giác đến cơ quan điều tra công an để tiến hành điều tra, xử lý vụ việc theo quy định và tạm đình chỉ công tác của các vị trí liên quan để kiểm điểm, xử lý.

      Do vậy, cần chờ có kết quả điều tra của cơ quan công an để biết mức độ lỗi và hình thức xử lý các vị trí liên quan cho phù hợp.

      Việc công ty đơn phương yêu cầu bạn và C đền bù trị giá thất thoát 60 triệu đồng là hoàn toàn ko thỏa đáng vì lỗi hoàn toàn ko do các bạn mà có sai sót từ quy trình công việc, các quy định về việc xuất, bán hàng và thu tiền... mà công ty cũng có trách nhiệm cùng gánh chịu. Ngoài ra, người chiếm đạt đã bỏ trốn thì chờ bắt được xử lý sẽ yêu cầu họ bồi thường còn các bạn chỉ liên đới phần trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra, giá sát công việc, góp phần làm cho S dễ dàng qua mặt và chiếm đoạt hành hóa của công ty.

      Theo quy định nếu hết thời gian đình chỉ công việc mà công ty chưa đưa ra kết luận phù hợp và cách thức xử lý thỏa đáng thì phải thu nhận các bạn vào làm công việc theo hợp đồng lao động và thanh toán đầy đủ tiền lương như trước đây. Việc các bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cứ thực hiện theo quy định tại điều 37 Bộ luật lao động.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn