Công ty không cho nghỉ phép có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2021

Em là nhân viên kinh doanh, khi ký HĐLĐ với công ty trong HĐ có ghi rõ là 1 năm em sẽ có 12 ngày nghỉ phép năm. Nhưng vừa rồi em xin nghỉ phép 2 ngày mà công ty lại không đồng ý. Vậy công ty em làm vậy có bị phạt không?

 

    • Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau: 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      Như vậy, căn cứ quy định trên nếu anh đã tuân thủ quy định của công ty về thời gian xin nghỉ phép, thông báo trước khi nghỉ,... nhưng công ty không đồng ý mà không đưa ra lý do thì công ty có thể bị phạt.

      Tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như sau:

      Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết.

      Tuy nhiên, không phải trường hợp nào công ty không cho nhân viên nghỉ phép cũng vi phạm, nếu công ty có lý do chính đáng thì công ty sẽ không bị xử phạt hành chính. Cho nên, anh cần đối chiếu với quy định trên để thực hiện đúng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn