Công ty không cho nghỉ phép năm, phép tang và phép cưới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Em tên Phúc, ở Long Thành, Đồng Nai em có người bạn làm tại công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng công ty này ép buộc nhân viên đi làm bằng hình thức trừ tiền chuyên cần hàng tháng của nhân viên nếu nhân viên nghỉ phép năm, phép tang, phép cưới. Theo em được biết, những loại phép này được pháp luật Lao động quy định rất rõ là nhân n cần của họ. Cho em hỏi Luật sư công ty này làm như vậy có vi phạm Luật lao động hay không? công nhân có thể kiện công ty được kviên được quyền quyền nghỉ phép với số ngày nhất định và hưởng trọn lương, nhưng tại sao công ty lại trừ tiền chuyêhông? Em rất mong sớm nhận được sự hồi đáp từ phía Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn.

    • Việc em hỏi cũng là nỗi bức xúc mà luật sư thường thấy ở những công nhân khác cũng phản ánh.
      Đúng là luật có quy định người lao động được hưởng nguyên lương khi nghỉ phép năm, nghỉ việc riêng có lương nhưng em đã liệt kê.

      Tuy nhiên, như thế nào là nguyên lương. Phổ biến hiện nay là tiền lương trong hợp đồng lao động luôn khác với tiền lương thực lãnh nên nhiền công ty cho rằng hưởng nguyên lương là tiền lương hợp đồng còn nhưng ngày ko làm việc thì làm sao hưởng thêm tiền lương chuyên cần hay những phụ cấp chỉ dành cho ngày công thực tế. Do luật pháp chưa quy định như thế nào là nguyên lương nên cũng chưa có cơ sở để yêu cầu công ty thực hiện cho đầy đủ mà chỉ khuyến khích những thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động em à. Thân ái!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn