Công ty không công bố thỏa ước lao động có bị phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Dạ anh/chị cho em hỏi trường hợp công ty em có xây dựng thỏa ước lao động tập thể đã nộp cho Sở lao động tỉnh. Nhưng công ty không có công bố thỏa ước lao động tập thể đó tại công ty thì có bị phạt hay không?

    • Công ty không công bố thỏa ước lao động có bị phạt?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể. Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định.

      Thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 74 và Điều 75 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm:

      - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký kết, người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động phải gửi một bản thỏa ước lao động tập thể đến:

      + Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp.

      + Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với thỏa ước lao động tập thể ngành và thỏa ước lao động tập thể khác.

      - Khi thoả ước lao động tập thể được ký kết, người sử dụng lao động phải công bố cho mọi người lao động của mình biết.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì công ty có trách nhiệm phải công bố cho mọi người lao động của mình biết nội dung thỏa ước lao động đã ký kết giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động.

      Trường hợp doanh nghiệp chỉ nộp thỏa ước lao động tập thể đã ký kết cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mà không công bố nội dung của bản thỏa ước lao động tập thể đó tại công ty cho người lao động của công ty biết là trái quy định của pháp luật, nên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

      Theo đó, tại Điểm c Khoản 1 Điều 12 Nghị định 95/2013/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 12. Vi phạm quy định về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      ...

      c) Không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết cho người lao động biết."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người sử dụng lao động không công bố nội dung của thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết cho người lao động biết sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (mức trung bình là 750.000 đồng).

      Công ty căn cứ quy định trên đây để thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn