Công ty không đóng BHXH, NLĐ có được nhận lại 21.5%?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2020
Em có một vấn đề như sau ạ. Công ty không đóng BH từ năm ngoái và tới giờ thì không đóng bù được và bên BH có nói chỉ truy thu được 6 tháng gần đây thôi ạ. Em có nghe nói là những tháng kia không được tham gia bảo hiểm thì sẽ được công ty thanh toán 21,5% mức lương (đã cộng các loại phụ cấp bắt buộc) đúng không? Vì em không tìm thấy điều luật nào. Mọi người có thể tư vấn và kèm thêm căn cứ pháp lý giúp em được không?
    • Điều 186 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.

      Khuyến khích người sử dụng lao động, người lao động thực hiện các hình thức bảo hiểm xã hội khác đối với người lao động.

      2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.

      3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

      Như vậy, trường hợp anh chị đang thuộc đối tượng đóng BHXH người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện, không phải trả lại 21.5%.

      Trường hợp công ty chậm đóng, không đóng hoặc trốn đóng BHXH cho người lao động nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP (Khoản 4,5,6,7).

      Biện pháp khắc phục hậu quả:

      - Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng;

      - Buộc nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng...

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn