Công ty không thưởng lương tháng 13 do dịch Covid có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/11/2021

Đầu tháng 11 vừa rồi, công ty em có thông báo là Tết âm lịch năm nay công ty sẽ không thưởng lương tháng 13 cho nhân viên vì lý do dịch Covid-19. Trước đây, mọi năm công ty vẫn thưởng ạ. Vậy công ty làm vậy có đúng không ạ?

    • Công ty không thưởng lương tháng 13 do dịch Covid có đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

      1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Như vậy, có thể thấy rằng pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về tiền lương tháng 13, tiền thưởng tết. Bên cạnh đó, cũng không bắt buộc công ty phải trả tiền thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Bởi việc thưởng hay không sẽ do công ty quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      Do đó, nếu công ty chị kinh doanh không có lãi, hay NLĐ không hoàn thành công việc được giao thì công ty có quyền không thưởng lương tháng 13.

      Lưu ý: NLĐ sẽ được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể (tuy nhiên thông thường sẽ phụ thuộc vào doanh thu của công ty; hiệu quả công việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn