Công ty không trả trợ cấp thôi việc phải làm thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/04/2019

Tôi làm cho công ty từ năm 2006 đến nay, hợp đồng của tôi hiện tại là hợp đồng không xác định thời hạn. Tôi vừa mới xin nghỉ việc ở công ty và được công ty chấp thuận nhưng chỉ nhận được quyết định thôi việc và chốt sổ bảo hiểm. Công ty không chi trả trợ cấp thôi việc cho tôi vì đã có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nhưng bảo hiểm thất nghiệp là tham gia từ năm 2009, còn 3 năm làm việc trước công ty cũng không trả trợ cấp thôi việc. Vậy bây giờ tôi phải làm thế nào để công ty trả tiền trợ cấp cho tôi ạ?

    • Công ty không trả trợ cấp thôi việc phải làm thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

      Khi hợp đồng lao động chấm dứt do theo thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên theo quy định của pháp luật.

      Trong đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Còn tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn được công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009.

      Như vậy: Công ty có trách nhiệm phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 (thời điểm công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn).

      Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì khi nghỉ việc ở công ty, bạn chỉ nhận được quyết định thôi việc và chốt sổ bảo hiểm, nhưng không được công ty chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 là không phù hợp với quy định của pháp luật.

      Do đó: Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc của công ty để yêu cầu công ty giải quyết chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp không được công ty không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đang đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn