Công ty trả phụ cấp làm đêm cho bảo vệ là 210.000 đồng/tháng có đúng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/01/2021

Công ty em có một vị trí Bảo vệ, có 3 nhân viên thay phiên nhau trực: Mỗi ca trực là 12 tiếng. 

- Ca ngày từ 7h sáng đến 7h tối - người làm ngày thì làm 12 tiếng/ngày;

- Ca đêm từ 7h tối đến 7h sáng - người làm đêm thì làm ca 12 tiếng: 5 tiếng của tối hôm trước và 7 tiếng của sáng sớm hôm sau;

- Công ty có phụ cấp làm đêm cho nhân viên bảo vệ là 210.000 đồng/tháng. Công ty không tính phụ cấp ca đêm theo luật.

Luật sư cho em hỏi, với cách làm trên thì công ty em có vi phạm không ạ? Rất mong luật sư giải đáp giúp. Cảm ơn luật sư rất nhiều!

    • Về thời gian làm việc: (Điều 105 và Điều 107 Bộ luật Lao động 2019)

      - Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

      - Làm thêm giờ công ty cần: Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;

      Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp ngành nghề đặc thù.

      => Như vậy, công ty cần bố trí thời giờ làm việc cho đúng quy định trên, số giờ làm thêm không quá thời gian quy định nêu trên.

      Về chi trả tiền làm đêm:

      Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

      1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

      a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

      b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

      c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

      2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

      3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

      4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      => Như vậy, đối với ca đêm thì phải trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn