Đã nghỉ việc có được thanh toán tiền nghỉ phép năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn 12 tháng với công ty. Do công việc không còn phù hợp, nên khi hết hạn (HĐLĐ) tôi xin nghỉ việc. Theo tôi được biết mỗi người lao động đều được nghỉ phép mà vẫn được hưởng nguyên lương, nhưng trong thời gian làm việc tại công ty tôi chưa nghỉ phép ngày nào. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc tôi xin nghỉ có ảnh hưởng đến việc được thanh toán tiền nghỉ phép năm không; Và nếu được nhận thì sau bao lâu (Bạn đọc Nguyễn Thị Hường - Phú Thọ).
    • Luật gia Nguyễn Tùng Hoa - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật có liên quan để chị tham khảo, như sau:

      Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ) quy định:

      “Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt (HĐLĐ), hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày” (khoản 2 Điều 47)

      “Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo (HĐLĐ) như sau:
      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
      b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
      c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.” (khoản 1 Điều 111)

      "Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ" (khoản 1 Điều 114).

      Như vậy, khi chị chấm dứt HĐLĐ với công ty mà trong suốt thời gian làm việc (12 tháng) chị chưa nghỉ phép năm thì công ty có trách nhiệm phải thanh toán bằng tiền những ngày chị chưa nghỉ theo khoản 1 Điều 114 BLLĐ. Thời hạn thanh toán tối đa là 30 ngày kể từ ngày chị nghỉ việc (theo quy định tại khoản 2 Điều 47 BLLĐ)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn