Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp bị mất giấy hẹn có được hưởng chế độ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2016

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp bị mất giấy hẹn có được hưởng chế độ không? Sổ bảo hiểm của em ngày thôi việc là ngày 27/7/2016 và em có đi đăng kí bảo hiệp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại Bình Dương, người ta hẹn em ngày 27/9/2016 này lên lấy giấy báo kết quả và đem theo giấy tờ tùy thân. Nhưng không may em bỏ sổ bảo hiểm trong balô, bị ăn trộm đột nhập vào phòng trọ lấy đi ngoài balô ra cũng còn nhiều thứ trong phòng bị đánh cắp. Bây giờ em không biết nên làm thế nào (giấy hẹn - giấy quyết định thôi việc đều mất hết)? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

      Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ:

      + Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      + Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013;

      - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

      - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

      + Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

      + Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

      + Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      + Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

      + Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

      + Chết.

      Như vậy, khi đảm bảo tất cả điều kiện nêu trên, bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Nếu sau khi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp hợp lệ thì bạn vẫn được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.

      Hiện tại, nếu như bạn bị mất giấy hẹn thì bạn cần trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo và hỗ trợ giải quyết. Còn đối với sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần thực hiện thủ tục cấp lại khi bị mất.

      Hồ sơ cấp lại theo Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH bao gồm:

      - Đơn trình báo mất sổ có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc nơi cư trú;

      - Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm (mẫu 06/SHB);

      - Giấy xác nhận quá trình đóng của BHXH của cơ quan bảo hiểm xã hội liên quan;

      - Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH nơi bạn cư trú;

      - Tờ khai cấp sổ;

      - Bản sao chứng minh nhân dân hợp lệ;

      Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu nội dung trong đơn đề nghị cấp lại sổ để giải quyết vấn đề cấp lại sổ.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đăng ký bảo hiểm thất nghiệp bị mất giấy hẹn. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật việc làm 2013 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn