Đang làm việc mà nghỉ ngang thì có phải bồi thường cho công ty không? Thử việc thì có được phép nghỉ ngang không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/08/2022

Đang làm việc mà nghỉ ngang thì có phải bồi thường cho công ty không? Thử việc thì có được nghỉ ngang không?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi đang là nhân viên Sale tại Công ty TNHH Bất động sản M. Một tháng công ty áp doanh thu cho nhân viên chúng tôi quá cao. Tôi cảm thấy áp lực và một phần tôi có bệnh về dạ dày nên sức khỏe của tôi hiện tại không còn đủ để đáp ứng cho công việc của công ty nữa. Cảm thấy không thể nào hoàn thành tốt KPI của công ty, bây giờ tôi muốn nghỉ ngang không báo trước thì tôi có phải bồi thường cho công ty không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi cảm ơn.

    • 1. Đang làm việc mà nghỉ ngang thì có phải bồi thường cho công ty không?

      Tại Khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

      a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

      b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

      c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

      d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

      đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

      e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

      g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

      Theo Điều 40 Bộ luật Lao động 2019 quy định nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

      1. Không được trợ cấp thôi việc.

      2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Như vậy, trường hợp của bạn là nghỉ ngang do áp lực với KPI của công ty đưa ra thì theo luật định bạn đang đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bạn phải bồi thường cho công ty một khoản tiền tương ứng với nửa tháng tiền lương và một khoản tiền tương ứng trong những ngày không báo trước.

      2. Thử việc thì có được phép nghỉ ngang không?

      Căn cứ Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 quy định kết thúc thời gian thử việc như sau:

      1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Do đó, theo quy định trên thì khi đang là thử việc thì có thể nghỉ ngang mà không cần phải báo trước cho người sử dụng lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn