Đang mang thai mà bị công ty sa thải phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/04/2019

Xin luật sư cho em hỏi: Em đang mang thai con đầu lòng đến tháng thứ 6, vì sức khỏe yếu nên trong tháng 2/2018 sau khi nghỉ tết em có nghỉ thêm 1 tuần có báo với một chị trong công ty nhưng chị đó không có báo với bên nhân sự. Công ty quyết định sa thải em. Nhưng em thấy nhiều công ty luật tư vấn trên mạng thì công ty không được sa thải lao động nữ mang thai. Bây giờ em phải làm như thế nào thưa luật sư? Bởi vì nếu nghỉ bây giờ thì tới lúc sinh con em sẽ không đủ điều kiện hưởng Chế độ thai sản ạ? 

    • Đang mang thai mà bị công ty sa thải phải làm sao?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì sa thải là một trong các hình thức xử lý kỷ luật lao động. Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

      (1) Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

      (2) Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

      (3) Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      (Xem chi tiết nội dung tại Điều 126 Bộ luật lao động 2012).

      Như vậy: Trường hợp người lao động làm việc cho người sử dụng lao động mà có một trong các hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp kể trên thì người sử dụng lao động có thể xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động đó.

      Cũng đồng nghĩa trường hợp người lao động có vi phạm nội quy công ty nhưng không thuộc một trong các trường hợp trên đây thì người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật.

      Mặt khác, tại Khoản 4 Điều 155 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

      "Điều 155. Bảo vệ thai sản đối với lao động nữ

      4. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian mang thai.

      Đồng nghĩa, trong thời gian người lao động nữ mang thai, người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động nữ đó.

      Do đó: Trường hợp hiện tại bạn đang mang thai tháng thứ 6 - thuộc trường hợp không bị xử lý kỷ luật lao động trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, công ty bạn đã tổ chức xử lý kỷ luật và áp dụng hình thức kỷ luật sa thải đối với bạn trong thời gian mang thai là trái với quy định của pháp luật.

      Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc công ty để được giải quyết. Trường hợp không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể khiếu nại lên Chánh thanh tra thuộc Phòng Lao động - Thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn