Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi có được làm thêm giờ? Lao động nữ nuôi con được về nhà trước 01 tiếng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/03/2022

Liên quan đến quy định của pháp luật về lao động. Cho hỏi, người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi có được làm thêm giờ? Lao động nữ nuôi con được về nhà trước 01 tiếng? Thời gian nghỉ ngơi của phụ nữ nuôi con sinh đôi con dưới 12 tháng tuổi?

    • Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi có được làm thêm giờ không?

      Dạ, hiện tại em đang làm việc ở công ty xuất nhập khẩu, đồng thời đang nuôi con 9 tháng tuổi, nhưng em cũng muốn làm thêm giờ không biết có được không?

      Trả lời: Căn cứ Điểm b khoản 1 Điều 137 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:

      1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

      a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

      b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

      Theo quy định nêu trên mặc dù bạn đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu thỏa thuận được với người sử dụng lao động thì bạn vẫn có thể làm thêm giờ theo quy định.

      Lao động nữ nuôi con được về nhà trước 01 tiếng?

      Dạ, cho em hỏi, hiện em đang nuôi con nhỏ 8 tháng tuổi. Em có thể thỏa thuận với công ty cho em về trước 1 tiếng được không? Luật có quy định không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 4 Điều 137 Bộ luật lao động 2019 quy định về bảo vệ thai sản như sau:

      Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

      Như vậy, trường hợp của bạn hoàn toàn thỏa thuận với công ty nghỉ cuối giờ hoặc đi muộn 1 giờ vì bạn có quyền nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Bạn căn cứ quy định trên để thỏa thuận thời gian nghỉ với người sử dụng lao động.

      Thời gian nghỉ ngơi của phụ nữ nuôi con sinh đôi con dưới 12 tháng tuổi?

      Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được nghỉ 60 phút, thời gian nghỉ đó vẫn được tính vào thời gian làm việc. Vậy cho hỏi: Trường hợp lao động nữ sinh đôi nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì thời gian nghỉ ngơi có được cộng thêm hay kéo dài quá 12 tháng không ạ?

      Trả lời: Tại Khoản 4 Điều 137 Bộ luật lao động 2019 có quy định về thời gian nghỉ ngơi của phụ nữ nuôi con sinh đôi con dưới 12 tháng tuổi, như sau:

      Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi lao động nữ sẽ được nghỉ 60 phút mỗi ngày, thời gian nghỉ được tính vào thời gian làm việc. Nếu bạn sinh đôi thì thời gian bạn nghỉ trong ngày vẫn là 60 phút và kéo dài đến khi con bạn đến 1 tuổi.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn