Danh mục bệnh liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/06/2017

Bố đẻ ông Trần Anh (Hà Tĩnh) đi bộ đội bị nhiễm chất độc hóa học, hiện bố ông làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho 3 người con bị tật ở vùng thắt lưng từ nhỏ, được bác sỹ kết luận bị Gai đôi cột sống S1 là tật hình thành trong thai nhi. Ông Trần Anh hỏi, bệnh Gai đôi cột sống S1 có phải là bệnh "Tật nứt đốt sống/Tật gai sống chẻ đôi" không?

    • Ngày 30/6/2016, Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH về “Hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ”. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016, thay thế Thông tư 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nêu trên.

      Tại Điều 7 của Thông tư 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH đã quy định rõ 17 nhóm bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học và phụ lục 2 ban hành danh mục dị dang, di tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học. Theo danh mục này có quy định: “Tật nứt đốt sống /Tật gai sống chẻ đôi (Spina bifida)”

      Nếu con của người hoạt động kháng chiến được bệnh viện công lập từ tuyến huyện trở lên chẩn đoán bị mắc bệnh, tật đúng như tên di tật, dị dang có trong danh mục nêu trên, đề nghị ông liên hệ với cán bộ ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa phương, nơi ông đang cư trú để được hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư liên tịch 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn