Đặt cọc chi phí đào tạo khi ký hợp đồng lao động có đúng luật hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Khi em vào làm tại công ty. Họ yêu cầu em đặt cược 5 triệu đồng gọi là phí đào tạo.và điều khoản đó xuất hiện trong biên bản thỏa thuận.Liệu số Tiền đặt cọc đó có đúng quy định của pháp luật hiện hành hay không.vì nó áp dụng cho toàn bộ hệ thống công nhân viên.
    • Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

      Bạn cần căn cứ vào mối quan hệ của bạn với công ty để đánh giá sự việc theo các tình huống sau:

      1- Nếu bạn đang làm việc theo hợp đồng lao động với công ty thì:

      Theo Điều 20 Bộ Luật Lao động, người sử dụng lao động không được "yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động". Do đó, việc công ty yêu cầu đặt cược 5 triệu đồng - phí đào tạo là trái với quy định của pháp luật.

      2- Trong trường hợp, công ty ký hợp đồng đào tạo nghề với bạn thì:

      Công ty có quyền thỏa thuận về điều khoản hoàn trả chi phí đào tạo nghề trong hợp đồng đào tạo nghề theo quy định của pháp luật.

      3- Trường hợp chưa rõ mối quan hệ với công ty:

      Bạn có thể mang giấy tờ, văn bản liên quan đến phòng Lao động TBXH huyện (thành phố) - nơi có trụ sở công ty hoặc nơi ông cư trú đề nghị được giúp đỡ giải thích, hướng dẫn.

      Nếu công ty bạn đang làm việc có trụ sở trong các khu công nghiệp tỉnh thì bạn có thể mang giấy tờ, văn bản liên quan đến Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh để được hướng dẫn, giải thích.

      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn