Để giảm lương nhân viên cần tuân thủ quy định gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Công ty (Cty) em nhận được công văn từ Cty mẹ yêu cầu giảm tổng mức lương 10%. Căn cứ công văn đó Cty em có chủ trương giảm 10% mức lương của CBCNV Cty. Theo Điều 35 BLLĐ, cần thông báo trước 3 ngày đến NLĐ và làm phụ lục hợp đồng giảm 10% lương. Thủ tục giảm 10% mức lương Cty phải làm trình tự như thế nào cho đúng luật? Có cần họp BCH Công đoàn hay không?

    • Như bạn trình bày và căn cứ Điều 35 Bộ luật lao động năm 2012, phía Cty cần báo cho NLĐ biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về việc giảm 10% mức lương. Nếu hai bên thỏa thuận được thì các bên sẽ ký kết phụ lục HĐLĐ hoặc giao kết HĐLĐ mới. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì tiếp tục thực hiện HĐLĐ đã giao kết.

      Để thương lượng giảm 10% lương, bạn có thể tham khảo thủ tục thương lượng tập thể quy định tại Điều 68 và Điều 71 Bộ luật lao động năm 2012.

      Theo Điều 192 Bộ luật lao động năm 2012, nếu Cty của bạn có Công đoàn thì phía người sử dụng lao động cần tham khảo ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở trước khi ban hành các quy định có liên quan đến quyền, nghĩa vụ, chính sách đối với NLĐ.

      Bạn có thể tham khảo nội dung chi tiết tại các quy định pháp luật nêu trên để có cách hành xử đúng và hợp lý trong trường hợp của Cty bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn