Điều chỉnh lương cho người lao động khi Nhà nước tăng lương tối thiểu vùng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Công ty em là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, đã đăng ký thang, bảng lương (lương nhân theo hệ số) với Sở LÐ-TBXH. Khi Nhà nước tăng lương tối thiểu vùng năm 2014, áp dụng cho vùng I là 2.700.000 đồng, do mức lương cơ bản thấp nhất mà công ty em đang trả cho người lao động đã cao hơn mức 2.700.000 đồng rất nhiều. Do đó, công ty em không tiến hành điều chỉnh lương. Khi cơ quan thanh tra xuống kiểm tra, họ đã phạt công ty em vì lý do không điều chỉnh lương cho người lao động khi Nhà nước tăng lương tối thiểu vùng. Họ nói dù cho mức lương doanh nghiệp áp dụng cao hơn nhưng vẫn phải tiến hành điều chỉnh lương. Vậy xin luật sư tư vấn giúp em việc doanh nghiệp không điều chỉnh lương vì mức lương cơ bản đang áp dụng cao hơn lương tổi thiểu thì đúng hay không ạ?

    • Theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 90, Bộ luật Lao động, tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
      Nếu như công ty bạn đăng ký với Sở LÐ-TBXH và trả lương theo hệ số nhân với lương tối thiểu thì khi Chính phủ điều chỉnh lương tối thiểu, công ty bạn bắt buộc phải đăng ký thay đổi thang, bảng lương mặc dù tổng lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng là 2.700.000 đồng.
      Ví dụ: Anh A có hệ số lương là 2,0, lương tối thiểu công ty bạn là 2.000.000 đồng. Như vậy, mức lương của anh A là 2.000.000 đồng x 2,0 = 4.000.000 đồng cao hơn nhiều so với mức tối thiểu vùng là 2.700.000 đồng. Nhưng công ty bạn vẫn phải điều chỉnh vì mức lương tối thiểu của anh A là 2.000.000 đồng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là 2.700.000đ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn