Điều kiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam? Thời gian tối đa của người lao động nước ngoài tại Việt Nam là 4 năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2022

Vui lòng cho tôi hỏi, điều kiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam? Thời gian tối đa của người lao động nước ngoài tại Việt Nam là bao lâu? Mong sớm nhận hồi đáp.

    • Điều kiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam? Thời gian tối đa của người lao động nước ngoài tại Việt Nam là 4 năm?
      (ảnh minh họa)
    • Điều kiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

      Cho mình hỏi: Điều kiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Bộ luật Lao động 2019 được quy định như thế nào?

      Trả lời: Điều 151 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      1. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam là người có quốc tịch nước ngoài và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

      a) Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      b) Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm làm việc; có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

      c) Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

      d) Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp quy định tại Điều 154 của Bộ luật này.

      2. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không được vượt quá thời hạn của Giấy phép lao động. Khi sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

      3. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải tuân theo pháp luật lao động Việt Nam và được pháp luật Việt Nam bảo vệ, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

      Thời gian tối đa của người lao động nước ngoài tại Việt Nam là 4 năm?

      Theo bộ luật lao động 2012, điều 173 quy định về thời hạn của giấy phép lao động ghi rõ: Thời hạn của giấy phép lao động tối đa là 2 năm. Theo bộ luật lao động 2019, áp dụng từ 01.01.2020 có cập nhật về thời hạn của giấy phép lao động, theo điều 155 như sau: Thời hạn của giấy phép lao động tối đa là 02 năm, trường hợp gia hạn thì chỉ được gia hạn một lần với thời hạn tối đa là 02 năm.

      Vậy thời gian tối đa của người lao động nước ngoài tại Việt Nam là 4 năm? Thông thường người lao động nước ngoài chức vụ cao sẽ ở Việt Nam từ 5 -6 năm thì sẽ xử lý như thế nào?

      Trả lời: Điều 155 Bộ luật Lao động 2019 quy định: Thời hạn của giấy phép lao động tối đa là 02 năm, trường hợp gia hạn thì chỉ được gia hạn một lần với thời hạn tối đa là 02 năm.

      Và theo Điều 157 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

      Như vậy, trường hợp sau khi gia hạn 1 lần thì khi giấy phép lao động hết thời hạn, người lao động trong trường hợp này sẽ phải làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động mới.

      Do đó, không thể khẳng định thời gian tối đa của người lao động nước ngoài tại Việt Nam là 4 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn