Điều kiện, trình tự, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Điều kiện, trình tự, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội? Cho tôi hỏi: Năm 2014 công ty có đồng ý đóng bảo hiểm xã hội. Và đến hiện tại thì công ty em vẫn chỉ có một mình em đóng bảo hiểm. Em đang muốn chốt sổ bảo hiểm để xin vào làm việc tại công ty khác. Nhưng bên cơ quan bảo hiểm họ không cho em chốt sổ và bắt buộc em vẫn phải đóng dù công ty đã hoàn thành đầy đủ các khoản đóng góp. Vậy em muốn hỏi trường hợp của em thì có làm thủ tục chốt sổ được không và em cần làm những thủ tục gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

      Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Như vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Phía cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết hồ sơ cho người lao động qua người sử dụng lao động khi công ty thực hiện đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội.

      Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động:

      - Căn cứ Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định hồ sơ báo giảm lao độngbao gồm:

      + Mẫu D02 – TS;

      + Thẻ bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng;

      + Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (1 bản chính);

      + Truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (phụ lục 2 kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH);

      (Theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103);

      - Chốt sổ bảo hiểm xã hội. Hồ sơ bao gồm:

      + Sổ bảo hiểm xã hội hoặc tờ bìa sổ;

      + Các tờ rời sổ (nếu có);

      + Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1 – TS) 1 bản.

      Nếu cơ quan bảo hiểm không thực hiện chốt sổ cho bạn mà không có căn cứ pháp lý thì bạn có thể trực tiếp hoặc thông qua công ty khiếu nại đến Giám đốc cơ quan bảo hiểm để được giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện, trình tự, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn