DN không khai trình việc sử dụng lao động khi mới thành lập bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/11/2020

Công ty em hoạt động ở bình dương từ năm 2018, em không biết năm 2018 và 2019 bạn nhân sự trước có làm báo cáo lao động 6 tháng đầu và cuối năm hay không? Đến đầu năm 2020 em vào tiếp nhận vị trí của bạn ấy, em cũng không thấy bạn ấy làm báo cáo 6 tháng đầu năm. Vậy cho em hỏi nếu trường hợp công ty em trước giờ chưa làm báo cáo tình hình sử dụng lao động thì có bị phạt không? Bây giờ có cần phải làm báo cáo 6 tháng cuối năm không ạ?

    • Điều 8 Nghị định 03/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('35A6A', '331840');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 03/2014/NĐ-CP quy định:

      1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải khai trình việc sử dụng lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

      2. Định kỳ 06 tháng và hằng năm, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi về lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

      ...

      Như vậy, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động công ty bạn phải khai trình việc sử dụng lao động với cơ quan có thẩm quyền. Và trong quá trình hoạt động, định kỳ 06 tháng và hằng năm, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi về lao động

      Trường hợp không thực hiện công ty bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 1b, 1c Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('5C1D4', '331840');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

      Theo đó, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:

      - Không khai trình việc sử dụng lao động theo quy định với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;

      - Không báo cáo tình hình thay đổi về lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

      Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức (bao gồm doanh nghiệp) bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Do đó, nếu không thực hiện thì công ty bạn có thể bị xử phạt về hai hành vi nêu trên, mức phạt tối đa đối với mỗi hành vi là 6 triệu đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn