Do dịch COVID-19 người sử dụng lao động chuyển người lao động làm công việc khác liệu có đúng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/11/2021

Dạ, đợt dịch vừa rồi có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty em và ông chủ có tạm chuyển em qua công việc khác so với hợp đồng đã ký. Em cũng sẵn sàng để làm công việc khác đó. Tuy nhiên, em muốn biết thêm là pháp luật có cho phép được thực hiện hành vi này hay không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 29 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '351351');" target='_blank'>Điều 29 Bộ luật lao động 2019 quy định chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

      Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.

      Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

      Theo đó về nguyên tắc do dịch COVID-19 thì bên người sử dụng lao động có quyền tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, bạn có thể chú ý về thời gian chuyển như: người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn