Doanh nghiệp có bao nhiêu lao động thì được tổ chức hội nghị người lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Doanh nghiệp Bình Minh chuyên sản xuất các mặt hàng từ gỗ, sử dụng 18 lao động. Thời gian qua, người lao động có những kiến nghị liên quan trực tiếp đến việc làm của người lao động và muốn bày tỏ công khai vấn đề này. Người lao động đã đề nghị người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động để bàn về nội dung trên cùng một số việc liên quan khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp Bình Minh từ chối với lý do, doanh nghiệp sử dụng ít lao động (18 người) thì không cần tổ chức hội nghị người lao động, nếu có yêu cầu gì chỉ cần gặp trực tiếp cán bộ phụ trách để phản ánh. Tập thể người lao động doanh nghiệp Bình Minh đề nghị cho biết, doanh nghiệp có bao nhiêu lao động thì được tổ chức hội nghị người lao động?
    • Điều 14 Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 06 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc quy định:
      1. Doanh nghiệp có từ 10 người lao động trở lên phải tổ chức hội nghị người lao động.
      2. Hội nghị người lao động được tổ chức 12 tháng một lần.
      3. Hội nghị người lao động được tổ chức theo hình thức hội nghị toàn thể đối với doanh nghiệp có dưới 100 lao động, theo hình thức hội nghị đại biểu đối với doanh nghiệp có từ 100 lao động trở lên.
      Như vậy, doanh nghiệp có từ 10 người lao động trở lên là phải tổ chức hội nghị người lao động. Doanh nghiệp Bình Minh sử dụng 18 lao động nhưng không tổ chức hội nghị này là vi phạm pháp luật. Người lao động doanh nghiệp Bình Minh căn cứ vào các quy định của pháp luật để yêu cầu người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động; trường hợp cần thiết có thể kiến nghị đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan Lao động, Thương binh và Xã hội) để can thiệp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn