Doanh nghiệp có được đổi nơi làm việc của người lao động hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/05/2022

Doanh nghiệp có được đổi nơi làm việc của người lao động hay không? Chuyển người lao động sang làm công việc khác thì có cần báo trước? Tôi đang là nhân viên văn phòng tại một công ty, vừa rồi công ty tôi có quyết định sẽ đổi nơi làm việc của toàn bộ nhân viên. Anh chị cho tôi hỏi việc làm của công ty có vi phạm nội dung hợp đồng đã ký kết hay không? Cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • Doanh nghiệp có được đổi nơi làm việc của người lao động hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Doanh nghiệp có được đổi nơi làm việc của người lao động hay không?

      Tại Điều 28 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thực hiện công việc theo hợp đồng lao động như sau:

      Công việc theo hợp đồng lao động phải do người lao động đã giao kết hợp đồng thực hiện. Địa điểm làm việc được thực hiện theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì trong trường hợp bạn và công ty bạn có thỏa thuận với nhau về được đổi nơi làm việc khác trong quá trình làm việc thì quyết định của công ty phù hợp với quy định của pháp luật.

      Chuyển người lao động sang làm công việc khác thì có cần báo trước?

      Tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

      1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.

      Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

      2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành, khi người sử dụng lao động chuyển người lao động sang làm việc tại nơi khác thì cần phải báo trước cho người lao động ít nhất 03 ngày làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn